- SỰ TÍCH PHẬT A-DI-ĐÀ VÀ BẢY VỊ BỒ TÁT
- Phật học tạp chí Từ Bi Âm (200-204)
Thanh Tâm sưu tầm và đánh
máy
SỰ TÍCH ĐỨC VĂN THÙ SƯ LỢI
|
Đức
Văn Thù Sư Lợi, khi chưa thành đạo thì Ngài là con thứ ba của vua Vô
Tránh Niệm, tên là Vương Chúng Thái Tử.
Nhờ
phụ vương khuyên bảo, nên Ngài phát tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và
Tăng chúng trọn ba tháng.
Lúc
ấy, có quan Đại Thần là Bảo Hải thấy vậy thì khuyên rằng: “ Nay Điện
hạ đã có lòng làm sự phước đức, tạo nghiệp thanh tịnh, nên vì hết
thảy chúng sanh mà cầu đặng các món trí huệ, và đem công đức ấy hồi
hướng về đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, thì tốt hơn là mong cầu
mọi sự phước báu nhỏ nhen”.
1-
Vương Chúng Thái Tử nghe quan Đại thần khuyến như vậy, thì liền
chấp tay mà thưa với Phật rằng: “ Bạch Đức Thế Tôn! Công đức tôi
cúng dường Phật Tăng và những hạnh nghiệp tu tập thanh tịnh của tôi
đó, nay xin hồi hướng về Đạo Vô Thượng Bồ Đề, nguyện trải hằng
sa kiếp tu hạnh Bồ Tát, đặng hóa độ chúng sanh, chớ tôi chẳng vì lợi
ích một mình mà cầu mau chứng đạo quả.
2-
Tôi nguyện hóa độ hết thảy mọi loài chúng sanh ở các thế giới
trong mười phương đều phát tâm cầu đạo Vô Thượng Chánh Giác, giữ
gìn tâm Bồ Đề cho bền chắc, và khuyến hóa theo môn lục độ (lục độ
là: 1- bố thí, 2- trì giới, 3- nhẫn nhục, 4- tinh tấn, 5- thiền định, 6-
trí huệ).
3-
Tôi nguyện giáo hóa vô số chúng sanh ở các thế giới đều đặng
thành Phật thuyết Pháp trước tôi, và trong khi thuyết Pháp, làm sao cho
tôi đều xem thấy tất cả.
4-
Tôi nguyện trong khi tu Bồ Tát Đạo, làm đặng vô lượng việc
Phật, và sanh ra đời nào cũng tu theo Đạo ấy cả.
5-
Bao nhiêu chúng sanh của tôi dạy dỗ đều đặng thanh tịnh, như
các người đã có tu phép thiền định ở cõi Phạm Thiên, tâm ý không
còn điên đảo. Nếu đặng các kẻ chúng sanh như vậy sanh về cõi tôi,
thì khi ấy tôi mới thành đạo.
6-
Tôi nguyện đem các món hạnh nguyện mà cầu đặng cõi Phật
trang nghiêm và nguyện hết thảy các cõi Phật đều hiệp chung lại thành
một thế giới của tôi.
Đường giới hạn xung quanh trong cõi ấy
đều dùng những chất: Vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu
và mã não, mà xây đắp cho cao lên đến cõi Phạm Thiên, còn mặt đất thì
toàn là ngọc lưu ly tất cả.
Trong cõi ấy không có các món đất, cát,
bụi bặm, chông gai, dơ dáy, và không có những sự cảm xúc, thô ác, và xấu
xa, cũng không có những người đàn bà và tên hiệu của người đàn bà
Hết
thảy chúng sanh đều hóa sanh, chớ không phải bào thai trong bụng mẹ như
các cõi khác, và hằng tu tập các pháp thiền định, vui đẹp tự nhiên,
chớ không cầu phải ăn uống những đồ vật chất.
7-
Trong cõi tôi không có người Tiểu thừa, Thinh Văn và Duyên Giác. Thảy đều
là các bực Bồ Tát, căn tánh cao thượng, tâm trí sáng suốt, người nào cũng đã xa lìa mọi
sự tham lam, hờn giận, ngu si, và đã tu đặng các môn phạm hạnh cả.
8-
Trong khi chúng sanh sanh về cõi tôi, thì tự nhiên đủ tướng mạo Tỳ
khưu, đều có cạo tóc và đắp y một cách chỉnh đốn cả.
9- Chúng
sanh trong cõi tôi muốn ăn, thì tự nhiên có bình bát thất bảo cầm ở nơi
tay và đủ các món đồ ăn ngon đẹp đầy bát. Khi ấy lại nghĩ rằng: Chúng
ta chớ nên dùng những đồ này, nguyện đem bố thí, trước hết dâng
cúng cho các Đức Phật, Bồ Tát, Thinh Văn, và Duyên Giác, sau nữa thì
chúng sanh nghèo hèn và các loài ngạ quỷ đói khát đều dùng no đủ. Còn
phần chúng ta thì nên tu pháp thiền định, hưởng sự vui đẹp tức là
món ăn.
10- Mọi
người suy nghĩ như vậy, liền đặng pháp Tam muội, gọi là “Bất khả tư
nghị hạnh”, có sức thần thông, dạo đi tự tại, không có sự gì ngăn
ngại tất cả. Độ trong giây phút, mọi người được dạo khắp thế giới
mà cúng dường Phật, bố thí và diễn thuyết các pháp cho chúng sanh nghe rồi
trở về nước thì vừa đúng bửa ăn.
11- Tôi
nguyện trong thế giới của tôi không có tám món chướng nạn và các sự
khổ não, và cũng không có những người phá hư giới luật.
12- Tôi
nguyện trong thế giới ấy có nhiều món châu báu rất lạ lùng và không cần
gì phải dùng đến ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Các vị Bồ
Tát tự nhiên xung quanh thân thể có hào quang sáng chói, soi khắp các nơi,
thường chiếu luôn không có ngày đêm, chỉ xem lúc nào bông nở thì cho
là ban ngày, lúc nào bông xếp lại cho là ban đêm mà thôi. Còn khí hậu thường
điều hòa, không nóng quá cũng không lạnh quá.
13-Nếu
các vị Bồ Tát nào bổ xứ làm Phật các cõi khác, thì trước hết ở
nơi cõi tôi, rồi đến cung Trời Đâu xuất, sau mới giáng sinh đến cõi
ấy.
14-
Tôi nguyện hóa độ chúng sanh đều thành Phật hết rồi, tôi mới hiện
lên trên hư không mà nhập diệt.
15-Trong
lúc tôi nhập diệt, thì có nhiều món âm nhạc tự nhiên kêu vang đủ pháp
mầu nhiệm và các vị Bồ Tát nghe đều tỏ đặng các lẽ huyền diệu.
16-Thưa
Đức Thế Tôn! Tôi nguyện khi làm Bồ Tát mà dạo trong các cõi Phật, xem
thấy những thức trang nghiêm những châu báu, những hình trạng, những xứ
sở, và những hạnh nguyện của chư Phật, thì tôi đều cầu đặng thành
tựu tất cả.
17 -
Tôi nguyện các vị Đẳng Giác Bồ Tát đều ở trong cõi tôi mà đợi đến
thời kỳ sẽ bổ xứ làm Phật, chớ không thọ sanh các cõi nào khác nữa.
Nếu các vị nào muốn đến cõi khác thành Phật mà hóa độ chúng sanh,
thì tùy theo ý nguyện.
18-Thưa
Đức Thế Tôn! Trong khi tôi tu đạo Bồ Tát, nguyện đặng cõi Phật rất
tốt đẹp nhiệm mầu. Các vị Bồ Tát phát Bồ Đề tâm, tu Bồ tát hạnh,
mà đặng bực bổ xứ thành Phật, đều sanh về trong cõi tôi cả.
19-Thưa
Đức Thế Tôn! Tôi nguyện đặng như vậy, tôi mới thành Phật, và nguyện
ngồi khoanh chưn trên tọa Kim Cang ở dưới cây Bồ Đề, trong giây lát chứng
thành Chánh Giác.
20- Khi
thành Phật rồi, tôi biến hóa ra các vị hóa Phật và các vị Bồ Tát,
nhiều như số các sông Hằng, đặng dạo các thế giới mà hóa độ chúng
sanh, giảng dạy các Pháp nhiệm mầu và khiến cho hết thảy nghe Pháp rồi
đều phát Bồ Đề Tâm, cho đến khi thành đạo cũng không đổi dời tâm
trí.
21- Khi
tôi thành Phật rồi, chúng sanh ở trong các cõi nếu thấy đặng tướng tốt
của tôi, hằng in nhớ trong tâm luôn luôn, cho đến khi thành đạo cũng không
quên.
22-Tôi
nguyện chúng sanh trong cõi tôi, người nào cũng đủ căn thân toàn vẹn,
không hư thiếu món gì. Nếu các vị Bồ Tát muốn xem thấy tướng tôi, hoặc
nằm, hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, thì đều thấy đặng cả. Khi thấy
rồi, liền phát Bồ Đề tâm, và lại trong lúc thấy tôi, những sự hoài
nghi về đạo pháp tự nhiên hiểu biết đặng cả, không cần đợi tôi giải
quyết nữa.
23-
Tôi nguyện khi tôi thành Phật rồi, thì tôi đặng thọ mạng vô cùng vô tận,
không kể xiết. Còn các vị Bồ Tát trong cõi tôi cũng đặng sống lâu như
vậy.
24-Trong
lúc tôi thành Phật, có vô số Bồ Tát đủ tướng mạo Tỳ khưu, người
nào cũng cạo đầu, đắp y, cho đến khi nhập Niết Bàn thì những tóc
không khi nào để mọc dài, và những y cũng không khi nào đổi bận như đồ người thế tục.
Đức
Bảo Tạng Như Lai nghe mấy lời nguyện rồi, liền thọ ký cho Vương Chúng
Thái Tử rằng: “Hay thay! Hay thay! Ngươi là người Đại Trượng phu, trí
huệ sáng suốt, tỏ biết mọi lẻ, phát nguyện rất lớn và rất khó khăn,
làm những việc công đức rất rộng sâu, không thể nghĩ bàn đặng. Chính
ngươi là bậc trí huệ nhiệm mầu, mới làm đặng mọi sự như vậy.
Bởi
ngươi vì hết thảy chúng sanh mà phát thệ nguyện rất nặng lớn và cầu
đặng cõi Phật rất trang nghiêm như thế, nên ta đặt hiệu ngươi là: Văn
Thù Sư Lợi. Trải vô lượng hằng sa số kiếp về sau, ngươi sẽ thành Phật
hiệu là: Phổ Hiền như Lai ở thế giới rất đẹp đẽ, tên là Thanh Tịnh
Vô Cấu Bảo Chi, thuộc về bên phương Nam.
Tất cả
mọi sự trang nghiêm của ngươi ước ao thảy đều thỏa mãn.
Này Văn
Thù Sư Lợi, từ rày sắp về sau, trải hằng sa kiếp, ngươi tu Bồ Tát đạo,
trồng các căn lành, và tâm trí thanh tịnh. Ngươi hằng vì chúng sanh mà
giáo hóa cho chúng nó đều dẹp trừ được các món tâm bịnh, vậy nên
chúng nó đều xưng ngươi là một ông Thầy thuốc hay, có một món thuốc
thần để chữa lành được bịnh phiền não.
Vương
chúng Thái Tử thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu sự thệ nguyện của
tôi đặng như lời Ngài thọ ký đó, thì tôi xin cả thế giới đều vang
động và các Đức Phật mười phương đều thọ ký cho tôi nữa”.
Vương
chúng Thái Tử thưa rồi, đương cúi đầu lễ Phật, tự nhiên giữa hư không
có các thứ tiếng âm nhạc vang rền diễn ra các pháp mầu nhiệm, và có
các thứ bông tươi tốt thơm tho rải xuống như mưa.
Các vị
Bồ Tát ở các thế giới khác xem thấy như vậy, liền hỏi các Đức Phật
rằng: “Do nhân duyên gì mà có điềm lành như thế?”
Các Đức
phật nói rằng: ”Nay Chư Phật ở mười phương đều thọ ký cho Văn Thù
Sư Lợi Bồ Tát sau sẽ thành Phật, nên hiện ra điềm lành ấy”.
Vương
chúng Thái Tử thấy vậy, lòng rất vui mừng, liền đãnh lễ Phật, rồi
ngồi nghe thuyết Pháp.
Từ đó
sắp sau, Thái Tử mạng chung, bào thai ra các thân khác và đời khác, kiếp
nào cũng giữ gìn bản thệ, quyết chí tu hành, học đạo Đại thừa, làm
hạnh Bồ tát, hóa độ chúng sanh đều thành Phật đạo, mà cầu cho thỏa
mãn những sự cầu nguyện của mình.
No comments:
Post a Comment