PHẬT THUYẾT DỤC TƯỢNG
CÔNG ĐỨC KINH
Đại Đường, Thiên Trúc, Tam tạng Bảo Tư Duy[2] dịch. Việt dịch: Quảng Minh
Tôi nghe như vầy, một thời đức Bạt già phạn ở trên
núi Linh Phong, (ở phía đông bắc) thành Vương Xá,
cùng chúng đại
Bí sô và cùng chư đại Bồ tát ma ha tát câu hội.
Bấy giờ, trong hội chúng có một vị bồ tát tên là Thanh Tịnh Tuệ, khởi lên ý nghĩ, do nhân duyên gì mà chư Phật Như Lai được
thân thanh tịnh, lại nghĩ rằng, Phật ở đời thì thân cận, cúng dường, sau khi Phật diệt độ, cúng dường xá lợi, hai loại người
này
thu hoạch phước đức có bằng nhau không ? Khởi niệm này rồi, nương uy thần Phật, từ chỗ ngồi
đứng
dậy, đảnh
lễ
chân Phật, thưa với
Phật
rằng: Bạch đức Thế Tôn, chư Phật Như Lai do nhân duyên gì được thanh tịnh thân; nếu Phật ở đời thì thân cận, cúng dường,
sau
khi Phật diệt độ, cúng dường xá
lợi, hai loại người này
thu hoạch phước đức có bằng nhau không ? Bấy giờ đức Thế Tôn bảo bồ tát Thanh Tịnh Tuệ rằng, tốt lắm, tốt lắm, nay ông vì chúng sanh ở đời vị lai mà phát khởi lời hỏi như vậy, ông nên khéo nghe, Như Lai vì ông phân biệt giải nói. Bấy giờ, bồ tát Thanh
Tịnh Tuệ thưa với Phật
rằng, dạ vâng Thế Tôn, chúng
con xin vui muốn nghe.
Đức Phật bảo bồ tát Thanh Tịnh Tuệ rằng, chư
Phật Như Lai vì cầu bồ đề nên thuở xa xưa tu tập các tam muội, giới, định, nhẫn nhục, trí tuệ, từ bi hỷ xả, giải thoát, giải thoát tri kiến, (mười năng) lực, (bốn) vô úy, tất cả Phật pháp, nhất thiết chủng trí, hết
thảy
toàn là những phẩm chất thanh tịnh, cho nên chư Như lai được thân thanh tịnh.
Lại lấy hoa,
hương, tràng phan, bảo cái để dùng cúng dường, lại lấy nước thơm tắm thân Như Lai, lại lấy bảo cái che trùm trên thân, lấy
các
ẩm thực, trống nhạc, đàn ca, ngâm
khen Như Lai, đem công đức
này hồi hướng nhất thiết chủng trí, có được công đức vô lượng vô biên, cho đến thành tựu Vô
thượng bồ đề. Tại sao ? Trí tuệ của Như Lai vô lượng vô biên, không thể nghĩ bàn, Như Lai có bao
phước đức cũng lại như vậy. Thanh
Tịnh Tuệ, sau khi Như Lai diệt độ, có hai loại xá lợi, một là pháp thân, hai là hóa thân.
Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v... cúng dường xá lợi, bằng
cách
tạo hình tượng Phật nhiều như lúa mạch, tạo tháp có hình dáng như trái am
la[3], cột tháp
hình dáng như cây kim lớn, lọng tháp hình
dáng như cánh
bèo, để gìn giữ xá lợi Phật, xá lợi lượng như hạt cải lớn, được an trí
trong tháp. Công đức cúng dường xá lợi bằng với công đức cúng dường Như Lai còn ở đời, không có
khác biệt.
Người cúng dường xá lợi được mười lăm thứ công đức: một là được tâm niệm thanh tịnh; hai là được tâm tùy thuận chánh pháp; ba là được tâm hổ thẹn; bốn là được thấy
Như
Lai; năm là phát tâm tịnh tín; sáu là nắm giữ
chánh pháp; bảy là tu hành đúng pháp; tám là được thân cận chư Phật; chín
là
tùy ý thọ sanh các quốc độ có Phật; mười là sanh trong nhân loại thì sanh nhà dòng dõi, tâm tánh
mềm mỏng, người gặp kính trọng; mười một là vừa sanh làm người được tâm niệm Phật;
mười hai là các chúng ma quân không thể não loạn; mười ba là ở thời mạt pháp, có khả năng hộ trì chánh pháp; mười bốn là thường được mười phương
chư
Phật Như Lai gia tâm che chở; mười lăm là mau được thành tựu năm
phần pháp thân. Bấy giờ đức Thế Tôn nói lời chỉnh cú rằng:
Nếu
dùng tâm thanh tịnh
Sau Như Lai diệt
độ Người cúng dường xá lợi Hoặc
tạo các tháp miếu Và hình
tượng Như Lai
Ở trước tháp tượng kia
Quét tô
mạn đà la
Đem các thứ hoa hương
Tung rải trên tháp
tượng Lấy các nước diệu hương Mà rưới tắm
tượng Phật Các ẩm thực thượng diệu
Giữ
sạch để cúng dường Tán
lễ công đức Phật
Vô lượng khó
nghĩ bàn
Trí tuệ và thần thông
Các phương tiện
thiện xảo
Thảy đều đến
bờ kia.
Bấy giờ, bồ tát Thanh
Tịnh Tuệ nghe đức Thế Tôn nói chỉnh cú này xong, thưa với Phật rằng, Bạch đức
Thế
Tôn, lúc đức Phật ở đời và sau khi Ngài diệt độ, các chúng sanh ở đời vị lai tắm tượng như thế nào,
cúi xin đức Thế
Tôn
vì chúng sanh mà chỉ bày nói rộng. Đức Phật dạy, Thanh Tịnh Tuệ, lúc Phật ở đời, các chúng sanh phát khởi tịnh tâm, sau khi Phật diệt độ cũng nên
phát khởi tịnh tâm như vậy, không nên có sự chấp tưởng rằng có Phật hay không Phật, đối với các phẩm tính tốt đẹp (của Như Lai) ôm lòng
khát ngưỡng, không sanh nhàm chán.
Tại sao ?
Vì làm như vậy là thành tựu pháp thân và báo thân
của
Như Lai. Như Lai đã từng vì ông nói pháp bốn chân lý chắc thật, mười
hai
nhân duyên,
sáu
ba la mật, nay
Như lai vì ông nói pháp tắm tượng, là cách cúng dường thù thắng nhất trong các cách cúng
dường.
Thiện nam tử, nếu muốn tắm tượng, nên lấy ngưu đầu, chiên đàn, tử đàn, đa ma la hương,
cam
tùng, khung cùng, bạch đàn, uất kim, long não, trầm hương, xạ hương,
đinh hương v.v..., lấy các thứ diệu
hương như vậy, tùy theo các thứ có được
mà làm thành nước tắm chứa trong đồ đựng sạch sẽ. Trước
tiên làm cái đàn hình vuông, thiết một sàng tọa đẹp, trên an trí tượng Phật, dùng các nước thơm lần lượt tắm tượng.
Dùng các nước thơm tắm khắp tượng
xong, lại lấy
nước sạch rưới tắm tượng đã tắm nước thơm. Mỗi người lấy một ít nước tắm tượng, xức trên đầu của mình, rồi đốt các thứ hương
làm
sự cúng dường.
Khi nước bắt đầu chảy từ trên thân tượng xuống, nên tụng bài kệ:
Nay con rưới tắm chư Như lai
Thân tịnh
trí, công đức trang
nghiêm Chúng sanh ngũ trược rời trần cấu Nguyện
chứng
Như
Lai tịnh pháp thân. Khi đốt hương
nên tụng bài kệ sau:
Giới, định, tuệ, giải, tri kiến hương
Khắp mười phương cõi
thường thơm phức
Nguyện khói
hương này cũng
như vậy
Về làm
tự tha năm loại thân.
Bấy giờ, đức Thế Tôn thuyết pháp này rồi, trong hội chúng có vô lượng đại bồ tát chứng đắc tam muội
Thanh tịnh vô cấu, liền
từ chỗ ngồi đứng dậy;
vô
lượng trời người được sự không thối chuyển đối với Vô
thượng bồ đề.
Bấy giờ, tôn giả A Nan thưa với
Phật rằng, bạch đức
Thế
Tôn, kinh này mệnh danh là gì,
chúng con tiếp nhận và kính giữ như thế nào ?
Đức Thế Tôn dạy
tôn
giả A Nan, kinh này tên là Rưới tắm chư Phật được thân thanh tịnh, tôn
giả
nên tiếp nhận
và
kính giữ như vậy. Đức Thế Tôn thuyết kinh này xong, tất cả đại chúng trong pháp hội đều rất hoan hỷ, tin tưởng, tiếp nhận và phụng hành.
No comments:
Post a Comment