Wednesday, September 27, 2017

PHẬT THUYẾT DỤC TƯỢNG CÔNG ĐỨC KINH



PHT THUYT DỤC TƯNG NG ĐỨC KINH


Đại Đưng, Thiên Trúc, Tam tng Bảo Tư Duy[2] dch. Vit dch: Qung Minh

Tôi nghe như vy, một thi đc Bạt già phn ở trên núi Linh Phong, ( phía đông bc) thành Vương Xá, cùng chúng đại Bí sô và cùng c đi B tát ma ha tát câu hi.  By giờ, trong hi chúng có một vb tát tên là Thanh Tnh Tu, khi lên ý nghĩ, do nhân duyên mà c Pht Như Lai đưc thân thanh tnh, li ng rng, Pht đi thì thân cn, cúng dường, sau khi Pht diệt đ, cúng dường xá li, hai loi người này thu hoch phưc đc có bng nhau không ?  Khi niệm này ri, nương uy thn Pht, từ chỗ ngồi đng dy, đnh l chân Phật, thưa vi Pht rng:  Bch đc Thế Tôn, c Pht Như Lai do nhân duyên gì đưc thanh tnh thân; nếu Pht đi thì thân cn, cúng dưng, sau khi Pht diệt độ, cúng dường xá li, hai loi người này thu hoch phưc đc có bng nhau không ?  By gi đc Thế Tôn bo bồ tát Thanh Tnh Tuệ rng, tốt lm, tốt lm, nay ông vì chúng sanh đi v lai mà phát khi li hỏi như vy, ông nên khéo nghe, Như Lai vì ông phân biệt giải nói.  By giờ, b tát Thanh Tnh Tuệ thưa với Phật rng, dạ vâng Thế Tôn, chúng con xin vui mun nghe.  Đc Pht bo b tát Thanh Tnh Tuệ rng, cPht Như Lai vì cu b đ nên thuở xa a tu tập các tam muội, gii, đnh, nhn nhc, trí tu, từ bi hxả, gii thoát, giải thoát tri kiến, (mưi năng) lực, (bn) vô úy, tất c Pht pháp, nhất thiết chng trí, hết thy toàn là nhng phẩm cht thanh tnh, cho nên c Như lai đưc thân thanh tnh.  Li ly hoa, hương, tràng phan, bảo i để dùng ng dường, lại ly nước thơm tắm thân Như Lai, lại ly bảo cái che trùm trên thân, ly các ẩm thực, trống nhạc, đàn ca, ngâm khen Như Lai, đem ng đức này hồi hướng nhất thiết chng trí, được ng đức vô lượng vô biên, cho đến thành tựu Vô thượng bồ đ.  Tại sao ?  Trí tuệ của Như Lai vô lưng vô biên, không thể ng bàn, Như Lai có bao phưc đc cũng lại như vy.  Thanh Tnh Tu, sau khi Như Lai diệt độ, có hai loi xá lợi, một là pháp thân, hai là hóa thân.  Nếu thiện nam t, thiện nữ nhân v.v... cúng dưng xá lợi, bng cách tạo hình tưng Pht nhiu như lúa mch, tạo tháp có nh dáng như trái am la[3], cột tháp hình dáng như cây kim ln, lng tháp hình dáng n cánh bèo, để gìn gi xá li Pht, xá li lượng như hạt cải ln, đưc an trí trong tháp.  ng đc cúng dưng xá li bng vi công đc cúng dường Như Lai còn đi, không có khác biệt.  Người cúng dưng xá li đưc mưi lăm thứ công đức:  một là đưc tâm niệm thanh tnh; hai là đưc tâm tùy thuận chánh pháp; ba là đưc tâm hổ thn; bốn là đưc thấy N Lai; năm là phát tâm tnh tín; sáu là nắm gichánh pháp; by là tu hành đúng pháp; tám là đưc thân cn c Phật; chín là tùy ý thọ sanh các quốc độ có Pht; mưi là sanh trong nhân loi thì sanh n dòng dõi, tâm nh mm mng, ngưi gp kính trọng; mưi một là va sanh làm ngưi đưc tâm niệm Pht;  mưi hai là các chúng ma quân không thể não lon; mưi ba là thi mạt pháp, có khả năng hộ trì chánh pháp; mưi bn là thưng đưc mưi phương c Pht Như Lai gia tâm che ch; mưi lăm là mau đưc thành tu năm phần pháp thân. By gi đức Thế Tôn nói li chnh cú rằng:
Nếu dùng tâm thanh tịnh
Sau Như Lai dit độ Người cúng dường xá lợi Hoặc tạo các tháp miếu Và hình tượng Như Lai
trước tháp tượng kia
Quét tô mn đà la

Đem các thứ hoa ơng Tung ri trên tháp tượng Ly c c diu hương Mà rưới tắm tượng Phật Cácm thực thượng diu Gi sạch đ cúng dường Tán lễ công đc Phật
Vô lượng khó nghĩ bàn
Trí tu và thần thông
Các phương tin thin xảo
Thy đu đến bkia.

By gi, bồ tát Thanh Tnh Tuệ nghe đc Thế Tôn nói chnh cú này xong, thưa vi Pht rng, Bch đc Thế Tôn, lúc đc Pht ở đi và sau khi Ngài diệt đ, các chúng sanh đi v lai tắm tưng n thế nào, cúi xin đc Thế Tôn vì chúng sanh mà chỉ bày nói rộng.  Đc Phật dy, Thanh Tnh Tu, lúc Phật đi, các chúng sanh phát khi tnh m, sau khi Pht dit đ cũng nên phát khi tnh tâm như vy, không nên có s chp tưng rng có Phật hay không Phật, đi vi các phẩm nh tốt đp (của Như Lai) ôm lòng khát ngưng, không sanh nhàm chán.  Tại sao ?  Vì làm như vy là thành tu pháp thân và báo thân của Như Lai.  N Lai đã tng vì ông nói pháp bốn chân lý chắc tht, mưi hai nhân duyên, sáu ba la mật, nay Như lai vì ông nói pháp tắm tưng, là cách cúng dưng thù thng nht trong các cách cúng dưng.

Thiện nam t, nếu mun tắm tưng, nên ly ngưu đu, chiên đàn, tử đàn, đa ma la hương, cam ng, khung cùng, bch đàn, ut kim, long não, trầm hương, x hương, đinh hương v.v..., ly các thứ diệu hương như vy,y theo các thứ có đưc mà làm thành nưc tắm cha trong đồ đng sch sẽ.  Tc tiên làm cái đàn hình vuông, thiết một sàng tọa đp, trên an trí tượng Pht, dùng các nưc thơm lần lưt tắm tưng.  Dùng các nước thơm tm khp tưng xong, li ly nưc schi tắm tưng đã tắm nưc thơm. Mi ngưi ly một ít nưc tắm tưng, xức trên đu của mình, rồi đt các thứ hương làm s cúng dưng.

Khi c bt đu chảy từ trên thân tưng xung, nên tng bài kệ:

Nay con rưi tắm c Như lai
Thân tịnh trí, công đc trang nghiêm Chúng sanh ngũ tc rời trn cấu Nguyn chng Như Lai tịnh pháp thân. Khi đốt ơng nên tụng bài k sau: Giới, định, tuệ, gii, tri kiến ơng
Khắp mười phương cõi thường thơm phc
Nguyn khói hương này cũng như vy
Về làm tự tha năm loi thân.

By giờ, đc Thế Tôn thuyết pháp này ri, trong hội chúng có vô lưng đại bồ tát chng đc tam mui
Thanh tnh vô cu, liền từ chỗ ngi đng dy; vô lượng tri ngưi đưc s không thi chuyn đối vi Vô

thưng b đ.  By giờ, tôn gi A Nan thưa vi Pht rng, bch đc Thế Tôn, kinh này mnh danh là gì, chúng con tiếp nhn và kính gi như thế nào ?  Đc Thế Tôn dy tôn gi A Nan, kinh này tên là Rưi tắm c Pht đưc thân thanh tnh, tôn gi nên tiếp nhn và kính gin vy.  Đc Thế Tôn thuyết kinh này xong, tt cả đi chúng trong pháp hi đều rất hoan h, tin tưởng, tiếp nhận và phng hành.

No comments:

Post a Comment